วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทดลองทำ นา ข้าวปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์



เมื่อไม่มีวันนี้ดูข่าวว่า ข้าวสาร มีการฉีดยาฆ่าแมลงในโกดังซึ่งเป็นยาอันตราย ผมจึงคิดจะทำข้าวอินทรีย์กินเองและขายด้วย    ผมกำลังทดลองทำนาแบบปลอดสารเคมี ที่เค้าเรียกกัน เกษตรอินทรีย์ครับ การทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ ใครๆก็ทำได้ทั่วไปครับ  แต่ชาวนาต้องอาศัยเงินจากการขาวข้าวยังชีพ จึงจำเป็นต้องคิดค้นสูตรต่างๆเพื่อทำให้ได้ข้าวออกมาให้ได้มากที่สุด โดยที่ไม่ใช่ปุ๋ยเคมี เพราะนั้นก็หมายถึง เราจะไม่เสียเงินค่าปุ๋ยเคมีด้วย ผมไม่อยากให้มองข้ามจุดนี้กันไปนะครับ มีบางท่านแนะนำให้ทำข้าวปลาอดสารพิษ มันดีจริงครับ แต่ถ้าผลผลิตออกมาไม่คุ้มทุน ไม่มีใครทำต่อเป็นครั้งที่ 2 แน่ครับ ก็จะเลิกทำกันไปซะหมด จึงต้องหาวิธีทำให้ได้ผลผลิตมากที่สุดครับ ผมก็เลยเริ่มคิดและทดลองทำครับ เริ่มจาการบำรุงดินก่อนจะหว่านข้าว ผมจะใส่แกลบขาว ผสมกับปุ๋ยคอก ถ้าหาไมไ่ด้ก็ใช้ขี่ไก่อัดเม็ดหรือขี้หมูอัดเม็ดเอาครับ แล้วใช้รถไถ เกลี่ยให้ทั่วแปลงครับแล้วเอาน้ำหมักมาฉีดโดยใช้สูตรเร่งการย่อยสลายครับ แล้วปล่อยทิ้งไว้ 20 วัน ครับ ดินผมก็จะพร้อมสำหรับการทำนาแล้วครับ    จากนั้นผมก็จะหว่านข้าวไป โดยเอาข้าวแช่ไปในน้ำบรเพรช 1 คือ ครับ ใช้บรเพชรแก่ 10 กก ต่อน้ำ 200 ลิตร แช่ข้าวไว้ 1 คืนก่อนนำไปหว่าน ผมเชื่อว่าจะทำให้นกไม่มากินครับ และจะช่วยเร่งรากให้เร็วขึ้นด้วย น้ำที่แช่ผมก็เก็บไว้โดยนำไปผสมกับน้ำหมักชนิดอื่นต่อครับ 


จากในรูปจะเห็นว่ามีนกมาคอยกินหอยให้เราครับ ไม่ต้องใช้ยาอะไรไปฆ่าครับ  เมื่อข้าวอายุ 1 เดือน ผมจะเอาน้ำบรเพชรและน้ำหมักสูตรเด็ดของผมใส่ไปในนาครับ โดยปล่อยไปกับน้ำที่สูบเข้านาครับ ผมจะให้น้ำสูงแค่ประมาณ 5 เซนครับ จากนั้นผมก็จะเอาปุ๋ยหมักที่ผมได้หมักเอาไว้ก่อนน้านี้ 6 เดือน มาใส่ให้ทั่วแปลงครับ โดยจะมี ฉีดฮอโมลเร่งรากสูตรของผมก่อนประมาณ 5 วันแล้วค่อยใส่ปุ๋ยหมักครับ     ....

เดี๋ยวจะมาอับต่อนะครับ รอดูผลก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น