วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อ้อย โตช้า ไม่โต ไม่งอก ไม่แตกกอ รากเน่า

   
         ผมเจอปัญหานี้มาจึงอยากมาแชร์ให้ฟังครับ   เนื่องจากช่วง มค -  มีค  ผมจะเปลี่ยนพันธุ์อ้อยปลูกใหม่โดยตั้งใจจะใช้ อู่ทอง 12 แต่หาไม่ได้ จึงรอมาจนถึงปลายเดือย เมษายน จึงนำเอา LK 11 มาปลูกแทนไปก่อน หลังจากปลูกได้ 1 สัปดาห์ ฝนตกหนักมาก ตกติดต่อกัน 4 วัน ผมก็ดีใจเพราะคิดว่าอ้อยเราจะไม่แล้งแล้วน่าจะโตได้ดี  แต่ผ่านไป 1 เดือน อ้อยผมไม่ไตครับ บางต้นไม่งอกเลยครับ ผมก็สงสัยจึงไปดึงรากขึ้นมาดู ปรากฎว่า รากเน่า ครับ บางต้นก็ไม่เน่า แต่โตช้า บางต้นก็โตปกติ บางต้นแตกกอดี บางต้นไม่แตกกอเลย  ผมจึงไปหาข้อมูลมาก็พบว่า

ถ้าเราปลูกในดินเหนียวร่วนหรือดินเหนียว  ถ้าปลูกไปแล้วฝนตกหนักจะทำให้น้ำระบายไม่ดี ดินจะแน่นรากจะเน่าได้  และถ้าพื้นที่บริเวณไหนระบายน้ำได้บ้างก็จะรอดตายไม่เน่า แต่ ต้นก็จะไม่แข็งแรง แตกกอช้า

ผมก็ถึงบางอ้อละครับ ว่าทำไม เป็นเพราะผมโง่เอง ที่คิดว่าดินมันจะระบายน้ำได้ดีไม่ขังใต้ดิน ก่อนจะปลูก
ผมแก้โดยการ พรวนดินใหม่ครับ ให้น้ำระบายได้ดีขึ้น  คับ ถ้ายังไม่ดีขึ้นผมคงต้องปลูกใหม่ครับ



ผมเอารูป อ้อยไม่โต มาให้ดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น