วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การใส่ปุ๋ยคอก ขี้หมู ขี้ไก่ ปุ๋ยหมัก สำหรับปลูกอ้อย

 การใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก สำหรับปลูกอ้อย






อ้อยปลูกใหม่

        ผมแนะนำให้ใส่   ขี้ไก่สด+ ปูนขาว  แกลบขาว(แกลบดิบ) หรือ แกลบดำ (แกลบเผา) อย่างน้อยไร่ละ 1 ตัน ยกเว้น  ขี้ไก่อัดเม็ด ให้ใส่ ไร่ละ 200  กก (ใครอยากรู้เหตุผลว่าทำไมต้องเลือกส่วนประกอบแบบนี้โทรมาคุยกันได้ครับ ถ้าอธิบายเดี๋ยวยาวครับ)   แล้วไถกลบให้ทั่วไร่โดยให้ตากแดดไว้อย่างน้อย 20 วัน เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่างๆที่ติดมากับขี้ไก่  และให้แกลบหมักลงไปในดินได้นานพอ พอถึงเวลาก็เตรียมปลูกตามปกติได้เลยครับ(บางคนอาจจะใส่ 15-15-15 หรือ ขี้ไก่อัดเม็ด ไปพร้อมกับวางท่อนอ้อยเลย)  ผมแนะนำให้หาวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นเพื่อลดต้นทุนครับ หาเอาที่ถูกๆครับ ใส่อย่างเดียวหรือใส่ให้ครบทุกอย่างก็ได้  ครับ  การทำแบบนี้ทุกครั้งที่ปลูกจะช่วยทำให้ดินดีขึ้น ร่วนซุย รากอ้อยเดินได้ดี อ้อยแข็งแรง โตเร็วเพราะรากดูดอาหารได้มาก 

อ้อยตอ

การใส่ปุ๋ยอ้อยตอ จะต้องใส่เยอะกว่าอ้อยปลูกใหม่เพราะ ธาตุอาหารบางส่วนถูกดึงไปใช้งานแล้วแต่จะใส่อยากกว่าอ้อยปลูกใหม่เพราะพื้นที่ในการทำงานมันน้อยกว่าเดิม
ผมแนะนำให้ใช้ ขี้ไก่อัดเม็ด หรือ ขี้หมูอัดเม็ด  สูตรของผมเองใส่ไปพร้อมกับ 15-15-15 โดยผสมให้เข้ากันแล้วใส่ไร่ละ 3 : 1 คือ ขี้ไก่อัดเม็ด 3 กระสอบ ต่อ 15-15-15   1 กระสอบ    ผสมให้เข้ากันแล้วใส่ไร่ละ 100 กก ครับ

สูตรของผมก็จะผสมสารอาหารอื่นๆเข้าไปด้วยนะครับ วนกระบวนการผลิต ขี้หมู ขี้ไก่ไข่ อัดเม็ด


ไร่ของผมใช้แบบนี้ครับ
สำหรับอ้อยปลูกใหม่  ผมจะใส่ปุ๋ยตอนปลูกครั้งเดียวครับ
สำหรับอ้อยตอ            ผมใส่ตอนพรวนดิน 15 วันหลังตัดอ้อย ครั้งเดียวครับ

เรียกว่าใส่ปุ๋ยปีละครั้ง  เพราะผมทำหลายอย่างครับไม่มีเวลาดูแล   แต่ก้จะมาพรวนดิน ดายหญ้านะครับ
      
ใครสนใจวิธีนี้โทรมาคุยกันได้ครับ   ติดต่อผม 0813942485  ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น