วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำนา แชร์ประสบการณ์ ทำนา เกษตรอินทรีย์+เคมี ของผม

ผมขอแชร์ประสบการณ์ การทดลอง ทำนา ของผมปีแรกนะครับ หลังจากทีได้ศึกษาการ ทำนา จากคนอื่นและหนังสือมานาน ผมทดลองแปลง 10 ไร่ ครับ ใช้ข้าวชัยนาท 1 เพราะในพื้นที่นิยมปลูกครับ ผมตั้งเป้าไว้อยู่ 4 ข้อครับ
  1. ลดต้นทุนในการ ทำนา
  2. เพิ่มผลผลิตนาต่อไร่
  3. ใช้วิธีแบบธรรมชาติให้มากที่สุด
  4. รักษาสภาพแวดล้อมให้ดี
เป้าหมายของผม 4 ข้อนี้ อาจจะไม่ได้ทำให้ผมมีกำไรมากในปีแรกที่ ทำนา แต่ถ้าผมทำไปแบบนี้ 4 -5 ปี ผมจะไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าบำรุงดิน เพราะผมเองก็บำรุงดินไปในระหว่างการปลูกด้วย ดินของผมจึงไม่เสื่อมครับ ผมขอ แชร์ประสบการณ์การ ทำนา เป็นข้อๆนะครับ 

เตรียมดินก่อนปลูกข้าว (ไม่เผาฟางนะครับ)

ผมจะเตรียมดินก่อนการปลูกโดยใช้วิธีแบบธรรมชาติ แต่ก็ไม่กำหนดตายตัวแล้วแต่ความเหมาะสมในช่วงเวลา เช่น ถ้าทำนาปีละ 2 ครั้ง ผมจะปลูกถั่วพร้าก่อนการทำนา แล้วไถกลบก่อนการทำนาสัก 30 วัน แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะปลูกถั่วหรือทำนาปีละ 3 ครั้ง  ผมก็ ใช้วิธีในปุ๋ยคอก (ขี้ไก่ ขี้หมู ) ผสมกับ แกลบขาว ไรละ 1000 กก  เน้นเอาที่ถูกที่สุดครับ  ถ้าดินแน่น หรือดินเค็ม ดินเปรี้ยว ผมจะใส่ปูนขาวไร่ละ 200 กก แล้วซื้อหัวเชื้อ จุลินทรีย์ หรือ น้ำหมักที่ขายตามท้องตลาดมาหมักเข้าไปในดินด้วย(ผมขอไม่บอกยี่ห้อนะครับ ถ้าใครสนใจโทรมาถามเอานะครับ) ผมจะปล่อยน้ำเข้ามาขังไว้ 15-20 วันครับ  เพื่อให้ปุ๋ยมีชีวิตของผมทำงานอย่างเต็มที่ ผมถนัดจะหว่านแห้ง ผมก็ตีดินให้นุ่ม แล้ว ปล่อยน้ำออก แล้วก็ไถเพื่อเตรียมดินปลูกข้าว ดินก็พร้อมจะหว่านข้าวเปลือกแล้วครับ  

เตรียมพันธ์ข้าว

ผมจะนำข้าวเปลือกที่จะหว่าน มาแช่ในน้ำสูตรพิเศษของผม (ซื้อ + ทำเอง) เพื่อให้เร่งการงอกของข้าวเปลือก แช่ไว้ 2 ชม แล้วเอาใส่กระสอบไว้ 1 คืน ครับ พอรุ่งเช้าก็เอาไปหว่านได้เลย ผมได้แก้ปัญหานกชอบมากินเมล็ดข้าวในแปลงยนาด้วยน้ำสูตรพิเศษของผมแต่ก็ไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมดนะครับแต่ก็ช่วยลดลงไปได้ครับ 

ระยะเวลาการใส่ปุ๋ย

ผมจะแบ่งใส่ปุ๋ย 3 ครั้ง ตลอดระยะเวลาการทำนา 1 รอบ ครับ ( 30 วัน 60 วัน 90 วัน )ผมซื้อแม่ปุ๋ยมาผสมเอง แต่เดี่ยวนี้ก็มีสูรผสมขายแล้วครับ  ถ้าใครอยากรู้ โทรมาถามผมได้ครับ(ผมไม่อยากโฆษณาครับ) ผมเคยได้รับคำแนะนำมาจากหลายๆที่ว่าให้ใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง แต่ผมคิดว่า ถ้าผมยืดระยะเวลาใส่ปุ๋ยออกไปโดย ให้ธาตุอาหารเท่าเดิม มันน่าจะดีกว่าใส่ไปครั้งละเยอะๆ แต่ก็เอาไปกองไว้ในดิน หรือไม่ก็ระเหิดระเหยไปหมด ยิ่งใส่เยอะก็ยิ่งเปลืองครับ ผมจะใส่ปุ๋ยเคมี พร้อมกับ ขี้ไก่อัดเม็ดครับ หรือขี้หมูอัดเม็ด ผสมกันแล้ว พ่นไปในเครื่องพ่นพร้อมกันเลยครับ สดวกดี และถ้าช่วงไหนต้องการอะไรเป็นพิเศษ เช่น เร่งแป้ง เร่งรวงข้าว เร่งโต เร่งราก  ก็เอาน้ำหมักที่ผมหมักเองในแต่ละสูตร นำมาฉีดพ่นให้ทั่ว เพื่อให้ ต้นข้าว ดูดซึมทางใบเข้าไปเลี้ยงต้นข้าวด้วยครับ ผมศึกษาการเติบโตของข้าวพันธ์ ชัยนาท 1 มาแล้วครับว่า ช่วงอายุไหน ต้องการ  อะไร เช่น  45 วัน ต้องการธาติอาหารอะไรเยอะ อะไรน้อย ผมอยากให้คึนที่ปลูกข้าวแต่ในพันธ์ศึกษาเรื่องนี้ก่อนปลูกนะครับ และยังมีเทคนิคการปล่อยน้ำเข้านาช่วงที่ข้าวแตกกอ บางท่านก็คงรูแล้วแต่ก็ขอแชร์นะครับ ช่วงที่ข้าวจะแตกกอ ผมจะให้น้ำเข้ามาท่วมต้นข้าวประมาณ 5- 10 ซม (มิด นิ้วชี้) เพื่อให้ข้าวแตกกอเยอะ แต่ถ้าน้ำเยอะเกินไป ข้าวจะสูงเพื่อหนีน้ำแต่จะไม่แตกกอมาก ครับ

แปลงนี้ผมทำได้ประมาณ ไร่ละ 900 กก ครับ เป็นข้าว ชัยนาท 1 ครับ ปีหน้าว่าจะทดลอง ชัยนาท 80 ดูบ้าง

ผมมีรูปประกอบครับ







รูปนี้คือข้าวรวงแรกที่จะเอาเข้าไปเก็บไว้ในยุ้งข้าวก่อนเชื่อกันว่า จะมีข้าวเต็มยุ้งข้าวตลอดทั้งปีไม่ขาดแคลน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น