วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปัญหาในการปลูกข้าวโพด ใช้เครื่องหยอด

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์


เมื่อวันที่ 2/06/2013 มีคุณพี่คนนึงโทรมาปรึกษาว่า

      ได้จ้างชาวไร่ปลูกข้าวโพด โดยใช้เครื่องหยอด(ต่อกับรถไถ) โดยมีการรองก้นหลุมด้วยสูตร 15-15-15 ผสมกับ ปุ๋ยคอก อัตราส่วน 1:1 ปัญหาคือ เมล็ดข้าวโพด ไม่จมดิน แต่อยู่บนผิวดิน คุณพี่ท่านนี้จึงร้อนใจว่าข้าวโพดจะไม่โตครับ  ผมจึงเห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริงแต่ไม่มีสอนในตำราเรียนครับ คุณพี่ท่านนี้เค้าแก้ปัญหาโดยการ จ้างคนเดินตามแล้วเอาดินกลบเมล็ดข้าวโพดครับ เนื่องจากกลัวว่าเมล็ดข้าวโพดจะไม่งอกออกมา หรือถ้างอกก็กลัวรากจะไม่แข็งแรงดูดซึมอาหารได้ไม่ดี แดดก็แรง เกรงว่าจะตายไปเสียก่อน


       คุณพี่ท่านนี้บอกด้วยว่า ดินของเค้าเคยเสียมาก่อน แต่ได้ปลูกปอเทืองมา 2 รอบแล้วและใส่ขี้หมูเพื่อเพิ่มวัตถุในดินแล้ว แต่ก็ยังกลัวว่าดินจะไม่ค่อยมีธาตุอาหารจึงใส่เคมมีไปเยอะหน่อยครับ  ผมถือว่าพี่คนนี้เป็นเกษตรรุ่นใหม่ครับ เพราะให้ความสำคัญกับดิน มากก่อนปลูก ถึงขนาดจ้างรถมาเจาะลงไปในดินเพื่อดูคุณภาพดินครับ  ผมเองก็ลืมถามว่าเค้าอยู่จังหวัดไหน แต่เค้าบอกว่ามีโครงการจะปลูกมังคุด และข้าวโพด ก็เลยเดาว่าเป็นภาคอีสานนะครับ



     ที่นำตัวอย่างนี้มาเผยแพร่ก็เพราะว่า  คุณพี่ท่านนี้จ้าวชาวไรปลูกครับ และตัวเองก็ไม่ได้อยู่ดู  พอมาเห็นอีกทีก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว  ผมจึงอยากให้คนที่คิดจะจ้างคนอื่นปลูก ให้ดูตอนที่เค้าปลูกด้วยนะคับ เวลาเกิดปัญหาจะได้ แก้ได้ทันแต่เนิ้นๆครับ ไม่เสียเวลาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น