วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การปลูกอ้อย ร่องกว้าง 1.4 - 1.9 เมตร


บริษัท จอห์น เดียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่มีประสบการณ์ในการทำไร่อ้อยมาให้ความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำไร่อ้อยของเกษตรกรไทย
    ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าการออกแบบแปลงปลูกอ้อยมีความสำคัญ แต่เกษตรกรไทยส่วนใหญ่ยังคงคิดว่าการทำร่องปลูกให้แคบ(40 - 80 ซม) จะทำให้จำนวนต้นอ้อยต่อพื้นที่มากและได้ผลผลิตสูง แต่จากการวิจัยในสหรัฐ ออสเตรเลีย บราซิล พบว่า ระยะปลูกอ้อยระหว่างแถวตั้งแต่ 90 ซม. ถึง 190 ซม. โดยใช้เครื่องจักรไม่มีความแตกต่างในด้านผลผลิตต่อไร่ แต่การปลูกอ้อยให้กว้างจะทำให้ลดการใช้ท่อนพันธุ์ การเข้าไปจัดการสะดวก อ้อยมีคุณภาพมากกว่า 



     การทำอ้อยร่องกว้าง  ในมุมมองของผม  ผมว่า จะช่วยให้ชาวไร่ไม่ลำบากมากและไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาไปฉีดยาฆ่าหญ้าแต่จะนำรถไถเล็กเข้าไปจัดการแทน ประหยัดทั้งเงินและเวลา ซึ่งปัจจุบันนี้ ปัญหาขาดแคลนแรงงานก็เป็นเรื่องสำคัญ เราจึงต้องหาทางออกมาช่วย   
     ผมได้ทดลองแล้วก็ได้ผลดีครับ  แต่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวนะ เพียงแต่ทดลองทำร่องกว้างเพื่อให้รถเข้าไปทำงานได้ ก็จะทำรุ่นอ้อย  ฉีดยา ให้น้ำ หรือ ตีดิน ก็สดวกสบายขึ้นเยอะครับ  ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างใครด้วยครับ ทำได้ด้วยคนเดียว  โดยผมดูตัวอย่างมาจาก ผศ บพิตร   ที่ มก ครับ  ผมดูแล้วเห็นว่าหลักการนี้โอเครเลย  เป็นสิ่งที่ช่วยให้ชาวไร่อ้อย ลดเวลาในการทำงาน เหมาะกับคนที่มี ที่ปลูกอ้อยเยอะ  ไม่มีเวลาดูแล  ขาดคนงาน 

สิ่งที่ผมคาดว่าจะได้รับจากการทำ ปลูกอ้อย ร่องกว้าง คือ
1 ลดการชะล้างหน้าดิน ทำให้เสียธาตุอาหารไปจากดิน
2 ไม่ใช้ ยาฆ่าหญ้า ยาคุมหญ้า เพราะเราจัดการด้วยรถไถ
3 ใส่ปุ๋ยเท่าที่เราต้องการได้ตลอดเวลาแม้อ้อยจะสูงแล้ว
4 เข้าสำรวจอ้อย ตรวจสอบ โรค ได้ง่าย
5 พรวนดินให้ร่วนซุย เท่าที่เราต้องการตลอดอายุการปลูก
6 ได้จำนวนตอเพิ่มขึ้น คาดหวังไว้ 5 ตอ ครับ


ถ้าทำได้เพียงเท่านี้  ผมก็ดีใจแล้วครับ


   โทรมาปรึกษากันได้นะครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก  http://sfcrc.suphanburi.info/uthong84-11.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น