วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

การเตรียมดินสำหรับปลูกอ้อย แบบของผม

 



   ก่อนผมจะปลุกอ้อย ผมจะเลือกพันธ์ก่อนว่า พันธ์อ้อยที่ผมจะเอามาปลูกทนน้ำขัง  หรือ ทนแล้งได้ดีแค่ไหน  ต้องการน้ำเยอะแค่ไหน  เช่น LK 92-11 (ที่ชาวบ้านเรียก K 11 ) จะทนแล้ง ทนน้ำขังได้ดีมาก เหมาะสำหรับดินเหนียวที่รุ่ม หรือจะเป็น กำแพงแสน 105  หรือจะ อู่ทอง 10 11  เมื่อต้นปี 56 ออก อู่ทอง 12 ,13  มาใหม่เห็นว่าได้เฉลี่ลยที่ 16 ตันต่อไร่  ก็ถือว่าดีนะครับและทนแล้งด้วย    การเลือกพันธ์ก็จะมีผลถึงช่วงเวลาที่ปลูกเพราะ บางสายพันธ์เหมาะกับการปลูกข้ามแล้ง บางสายพันธ์ เหมาะปลูกต้นฝน ครับ

       ดังนั้นก่อนจะปลูกอ้อย ความศึกษารายละเอียดให้ดีเสียก่อน เลือกพันธ์ที่เหมาะกับพื้นที่ของเรา  ถ้าสงสัยโทรมาคุยกันได้ครับ  0813942485 ครับ  เข้าเรื่องเลยนะครับ  ก่อนการปลูกอ้อยตอแรก แนะนำให้ปลูกปอเทืองก่อนครับ  โดยจะใช้เวลาทั้งหมด 70 วันครับ ก่อนจะลงมือปลูกอ้อย ให้เผื่อเวลาไว้ด้วย เช่น เก็บอ้อยเดือน ตค  แล้วปลูกเดือน ธค ครับ  หลังจากปลูกปอเทือง ไถกลบแล้ว ก็ลงมือปลุกได้เลย ปอเทืองนี่ถือเป็นพืชมหัสจรรย์เลยนะคับ จะช่วยลดต้นทุนการใส่ปุ๋ยเคมีได้เยอะครับ ดินก็จะดีขึ้นครับ  พอเราไถกลับเสร็จไปประมาณ 10 วันก็เริ่มปลูกอ้อยได้เลยครับ  ตอนปลูกผม ใช้ 15-15-15  ผสม ขี้ไก่อัดเม็ด หรือ ขี้หมูอัดเม็ด นะครับ ในอัตราส่วน 1 : 3 ครับ ผสมให้เข้ากัน  ใส่ไร่ละ 100 กก ครับ โดยใส่ไปตอนปลูกอ้อยเลยครับ จะได้ไม่เสียเวลาเสียค่าน้ำมันรถไถ  หรือถ้าเป็นอ้อยตอ ก็ใส่ตอนตัดรากอ้อยเลยครับ  เดี๋ยวนี้เครื่องมือเยอะ ไม่เหนื่อยครับ


        ทำไมผมถึงใส่ขี่ไก่อัดเม็ด  หรือ ขี้หมูอัดเม็ด
จริงๆแล้วสามารถใส่ปุ๋ยคอกอย่างอื่นก็ได้เหมือนกันครับ  ต่างกันนิดเดียวตรงที่  พวกอัดเม้ดจะมีการผสมเชื้อจุลินทรีย์ และพวกปูนขาว เพื่อ ปรับสภาพดินและปรับการตรึงไนรโตรเจนไว้ครับ  บางพื้นที่ก็จะใส่ขี้ไก่แกลบกันครับ   ผมทำแบบนี้ประมาณ 2 ตอแล้วครับ ผลผลิตก็ถือว่า เป็นที่น่าพอใจครับ ต้นทุนก็จะลดไปครับ เพระาไม่ต้องใส่เคมีมาก ไม่ต้องปรับดินมากครับ

       เคยสงสัยไหมว่าทำไมเมื่อก่อนปลูกได้ถึง 3-5 ตอ   แต่ทำไมตอนนี้แค่ 3 ตอก็จะไม่ไหวแล้ว
คำตอบคือดินครับ   ดินมันแย่มาก  คนปลูกก็ต้องรู้ดี ทั้งยาทั้งปุ๋ยสารพัด จัดประเคนกันเข้าไป ขนาดหญ้ายังไม่กล้าจะขึ้นเลยครับ    เคยรู้ไหมครับว่า  ที่ไหนมีหญ้าที่นั่นดินดี   ดินปลูกอ้อยที่ดี หน้าแล้งหญ้าต้องขึ้นครับ เพระานั้นหมายถึง ความชื้นในดิน สูง ครับ อ้อยเราไม่ตายแน่

    เป้าหมายของผมคือทำให้ได้ 5 ตอ ครับ ได้ผลยังไงแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ

หากใครสนใจหรือสงสัยตรงไหนโทรมาคุยกันได้ครับ  ยินดีแนะนำและแลกเปลี่ยนความรู้ครับ


ศุภวัตร  แซ่เซียว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น