วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

คุณ ธวัชชัย ชุณหศิริรักษ์ ทำมันสำปะหลัง 30-50 ตันต่อไร่

การปลูกมันสำปะหลังให้ได้ 30 ตัน ต่อไร่ จริงหรือโกหก ก็อ่านกันดูครับ แล้วแต่ความเชื่อนะครับ

ในยุคที่น้ำมันแพงและยังมีแนวโน้มว่าจะหมดไปจากโลกในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ พลังงานทางเลือกจึงเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ และระดมทุกสมองทดลองค้นคว้าหาทุกอย่างที่จะมาเป็นพลังงานให้ทุกกิจกรรมในโลกเดินหน้าต่อได้อีกนานเท่านาน นอกจากพลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ และที่น่าสนใจคือ พลังงานชีวมวล ซึ่งพืชพลังงานก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ และโชคดีที่ของดีแบบนี้มีอยู่อย่างเหลือเฟือในประเทศของเราในภาคเกษตรกรรม และมันสำปะหลังกำลังกลายเป็นพืชที่โดดเด่นและได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้น โดยเฉพาะการนำหัวสดของมันสำปะหลังไปทำเอทานอล
    ปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตมันสำปะหลังได้ประมาณ 18-20 ล้านตัน/ปี จากพื้นที่ทั้งหมด 6.5 ล้านไร่ นั่นคือผลผลิตหัวมันสดในตลาดยังขาดอีก 8-10 ล้านตัน ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ปลูกที่มีเท่าเดิม ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ 
    การคัดเลือกพันธุ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ปลูกเป็นอีกสิ่งที่ต้องศึกษาค้นคว้า เพราะจะช่วยยกระดับผลผลิตให้สูงขึ้นได้ ขณะเดียวกันเรื่องของการเตรียมดิน และวางระบบน้ำที่ดี รวมถึงการเลือกปุ๋ย สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
    เมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ มีเกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังอยู่หรือให้ความสนใจอยู่จากหลายจังหวัด ถึงกับรวมกลุ่มกัน บางคนข้ามน้ำข้ามประเทศมาจากกัมพูชาไปขอร่วมพิสูจน์มันสำปะหลังใหญ่ยักษ์ ขนาดที่รวมผลผลิตต่อไร่ได้ 30-50 ตัน ทำได้จริงหรือ ถ้าเกษตรกรผู้ปลูกไม่ไปดูด้วยตาตัวเองแล้วใครจะไป เพราะปกติได้เฉียด 10 ตันก็ดีใจแย่แล้ว นอกจากนั้นแล้วยังมีชาวไร่จากประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมแจมล้วงเทคนิคทำหลายคนเอาคิดหนัก ยังไม่รวมกับฝรั่งหัวทองที่เห็นคลิปจากยูทูบจนต้องโทร.ติดต่อมาขอศึกษาด้วยตาตัวเองมาแล้ว
    พ.อ. (พิเศษ) ธวัชชัย ชุณหศิริรักษ์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่ใช้เวลาในวันหยุดราชการสร้างตำนานการทำไร่มันสำปะหลัง 30 ตันต่อไร่ ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน จากระยะเวลาที่ผ่านมา 2 ปี เป้าหมายเวลานี้ขอตามล่าสถิติใหม่ นั่นคือ 50 ตันต่อไร่ 
    ในแปลง 35 ไร่ ที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ของ พ.อ. (พิเศษ) ธวัชชัย ชุณหศิริรักษ์ เดินหน้ามาด้วยมันสำปะหลังพันธุ์เกล็ดมังกรจัมโบ้ วางระบบน้ำ และยึดระบบของโปรพลัสในการให้ปุ๋ยเร่งการเจริญเติบโต เร่งขยายเซลล์พืชอย่างถูกต้อง ผ่าน 10 เดือน ขุดหัวขึ้นมาชั่งแต่ละเหง้าไม่มีผิดหวัง บางเหง้าทะลุ 50 กก.สบายๆ อย่างไรก็ตาม เฉลี่ยแล้วยังอยู่ที่ 37 ตันต่อไร่
    อีกแปลงที่ได้แวะเวียนกันไปคือ แปลงสหกรณ์การเกษตร นาบ่อคำพัฒนา จำกัด อ.เมืองฯ จ.กำแพงเพชร บนพื้นที่ 600 ไร่ นำทีมโดยคุณนัตเขต ตันปิง ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรแห่งนี้ ที่เข้ามาพลิกโฉมหน้าให้ด้วยระบบเดียวกัน
    การลงทุนต่อไร่ก็ไม่มากมาย ทั้งระบบราว 17,000 บาท 10 เดือนขุดหัวขึ้นมาขาย ยังไม่รวมลำต้นที่ตัดขายเป็นท่อนพันธุ์ได้ รับทรัพย์กันจะจะไปก่อนแล้ว 5-6 แสน
    คุณนัตเขตบอกอีกว่า ก่อนที่สมาชิกจะมาทำการเกษตร เราต้องจัดการอบรมให้ความรู้เสียก่อน ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยเริ่มตั้งแต่เตรียมดิน ให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์รองพื้นรองก้นหลุมด้วยแร่เทกโตมิก แล้วฉีดเชื้อราไตรโครเดอร์มาหลังจากเตรียมดินเสร็จแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่า เมื่อหว่านเมล็ดแล้วคลุมฟางแล้วจึงพ่นเคมีกำจัดหนอนและหมัดกระโดด เมื่อกล้าเริ่มงอกออกใบจริงกระทั่งเข้าสู่อาทิตย์ที่ 4 อีกเป็นครั้งสุดท้าย เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการทางใบ
    นอกจากนั้นยังมีการนำระบบโปรพลัสเข้ามาใช้ มีการประกันผลผลิตอยู่ที่ 10 ตันต่อไร่ ถ้าผลผลิตได้ไม่ถึง 10 ตัน จะชดใช้ให้ในส่วนที่ขาด สมมติว่าปลูกได้ 7 ตัน จะใช้คืนให้อีก 3 ตัน เท่ากับเป็นการประกันรายได้ให้กับสมาชิก อีกทั้งจะมีการจัดอบรมให้ก่อนที่จะเริ่มปลูก และเข้าดูแลเทคนิคการปลูกให้ตลอด พยายามหาสิ่งใหม่ๆ มาให้สมาชิก ไม่ว่าจะเป็นโครงการหมูหลุมให้ทำธนาคารหมูหลุม แล้วซื้อขี้หมูกลับเพื่อมาทำเป็นปุ๋ย เพื่อโครงการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง
     แว่วว่าเมื่อไม่กี่วันมานี้ ทางองค์การพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น ได้มาลงนามสนับสนุนไทยผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลัง ทุ่มงบเป็นเงินกว่า 270 ล้านบาท โครงการ 3 ปี ระหว่างปี 2556-59 ยิ่งน่าตกใจ 
    ฟังแล้วเหมือนปีนี้ยิ่งจะเป็นปีทองของมันสำปะหลัง พืชพลังงานและพืชเศรษฐกิจแห่งยุค.
ขอบคุณ http://www.thaipost.net/x-cite/251212/67111

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น