วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธี บำรุงดิน ปีรับสภาพดิน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบคนทั่วไปทำได้

        ดิน เป็นสิ่งสำคัญในการปลูกพืช ต้นไม้ต่างๆ  ดินไม่ใช่อาหารของพืช แต่เป็นที่อยู่ของอาหารพืช ดั้งนั้น เราจึงต้องทำให้ดินมีธาตุอาหารมากๆ เพื่อให้ต้มไม้หรือ พืช ของเราโตวันโตคืน ดินส่วนใหญ่ของประเทสไทย ปลูกได้ทุกอย่างครับ เพียงแต่อาหารมันอาจจะน้อยไปบ้าง เราควรเติมมันลงไปเท่านั้นเอง ดินก็สามารถปลูกได้ทุกอย่างแล้วครับ

แปลงนี้ 10 ไร่ครับ ทดลองปลูกมันสำปะหลัง

       สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้ เป็นการปฏิบัติของผมนะครับไม่จำเป็นต้องเชื่อนะครับ  แต่ผมได้ทดลองทำมาแล้วก็ได้ผลตามต้องการ  และคิดว่าจะช่วยลดต้นทุนการใส่ปุ๋ยเคมีลงไปได้เยอะครับ แต่จะถูกตามหลักวิชาการหรือไม่นั้น ผมก็ไม่รู้นะครับ

        ผมทดลองกับ   มันสำปะหลัง ,  อ้อย ,  พริก  ,  ข้าวโพด , นาข้าว
การบำรุงดิน และ ปรับสภาพดิน ในการปลูกพืชแต่ละชนิด จะแตกต่างกันออกไปนะครับ เพราะพืชของเราต้องการสารอาหารไม่เท่ากัน ครับ

      มันสำปะหลัง  
      ผมจะกำหนดเวลาการปลูกที่รอบละ 11 เดือน โดย อีก 1 เดือนผมจะทิ้งดินไว้เพื่อเป็นการบำรุงและปรับสภาพดิน โดยผมจะใส่ ปุ๋ยคอกเท่าที่จะหาได้ในพืนที่และถูกที่สุด ทิ้งไว้ 14 วัน แล้วเอาน้ำหมักที่เราหมักเองมาฉีดพ่นให้ทั่วแปลง เพื่อให้จุลินทรีย์ไปยอยอินทรีย์วัตถุและปลดปล่อยธาตุอาหารออกมา พืชก็จะสามารถนำอาหารไปใช้งานได้ครับ   ผมใช้น้ำหมักที่หมักเองบ้าง ถ้าหมักไม่ทันก็ซื้อมาใช้บ้างครับ     ผมจะปลูกปอเทือง 5 ปีต่อ 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มธาตุอาหารและอินทรีย์วัตถุในดินครับ และผมก็จะใส่ ขี่ไก่แกลบ ( ถ้าหาได้ ) ตามอัตราส่วนที่ผมคำนวณไว้( ตามประสาเด็กวิดวะ ) และปุ๋ยคอกสูตรของผมเองที่ทำเอาไว้ใช้เอง ( หาสูตรได้ตามเว็บทั่วไป และเอามาปรับให้เหมาะกับการปลูกพืชลงหัวมากขึ้น )
  ผมจบเรื่องการเตรียมดินในการปลูกมันเท่านี้นะครับ ถ้าใครส่งสัยเรื่องสิ่งที่ผมใส่ไปในดิน โทรมาคุยกันได้ครับ



      อ้อย
      ผมจะปลูกอ้อย แบบ ข้ามแล้ง เพราะ ถ้าปลูกหน้าฝน จะไม่ทัโดยตอนปลูกผมจะใส่ปูนเข้าไปตอนรองพื้นผสมกับปุ๋ยสูตรของผมเพื่อให้อ้อยโตเร็วและรากออกมาเยอะ ถ้ารากเยอะนั้นก็แสดงว่าท่อดูดอาหารเยอะ พอท่อเยอะก็จะดูดอาหารได้มาก หลักการง่ายๆที่คนโบราณเค้ารู้มานานแล้ว แต่คนสมัยนี้มักมองข้าม   พอปลูกเสร็จอาจจะปลูกตามสูตรของแต่ละคนนะ จะร่องคู่ หรือ 4 ก็แล้วแต่  เอาเป็นว่ายิ่งต้นอ้อยมาก เราต้องใส่อาหารมาก ถ้าดินแน่น รากก็จะเดินได้ไม่ดี ดูดอาหารลำบาก และการใส่ปุ๋ยเคมีนานๆ ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ดินเปรียว และแน่นขึ้นด้วย  ดังนั้นผมจึงเน้นไปทางปุ๋ยอินทรีย์ ที่มีราคาถูกและทำเองได้เพื่อลดต้นทุน  แต่อะไรจำเป็นต้องซื้อก็ต้องยอมเช่นขี่ไก่ ขี่หมู ครับ
นรอบโรงงานครับ จึงเตียมดินรอไว้ตั้งแต่ กย - ตค ครับ ( ในกรณีที่ปลูกตอแรกนะ  ) โดยผมใช้แกลบดิบและแกลบเผา ประมาณไร่ละ 1000 กิโล ถ้าใส่ทุกปีก็ลดลงมาครับ  ผมใส่แล้วใช้ผลาน 7 แปรให้ทั่วแปลงแล้วทิ้งไว้ 15 วัน  เพื่อลดความเค็มลงไปด้วยไม่งั้นดินจะเค็มไป  และหาขี้ไก่มาใส่ ด้วยก็จะดีแต่จะเพิ่มต้นทุนไปสักหน่อย แนะนำว่า ควรใส่ขี้่ไก่สดเฉพาะตอแรกเท่านั้นอาจจะใส่พร้อมแกลบเลยก็ได้  แต่ต้องตากแดดไว้สัก 15 วันไม่งั้น อ้อยอาจจะเจอ โรคได้นะครับ  ครบ 15 วันเราก็เตรียมการปลูกเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น