วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทดลอง ข้าวชัยนาท1 นาน้ำฝน 900 กิโล ต่อ ไร่ ต้นทุนไร่ละ 1900 บาท

บางท่านอาจจะคิดว่าแค่ 900 กิโล ต่อ ไร่  มันง่ายนิดเดียว(ถ้ามีระบบชลประทานผมทำได้ 1,000 กิโล ต่อ ไร่ ขึ้นไป)
แต่ผมจะบอกว่าที่ อ ไพศาลี มันเป็นเรื่องยากครับ เพราะว่าที่นี่ไม่มีระบบ ชลประทาน ครับ
แปลงที่ผมปลูกไม่มีคลองส่งน้ำระบบชลประทานครับ ปกติชาวบ้านแถวนี้ได้อยู่ 600 กิโลต่อ 1 ไร่ครับ
แต่ปริมาณไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดต้องดูที่กำไรครับว่า มันมากขึ้นหรือไม่ ผมทดลองโดย
 1 ปลูกแบบชาวบ้านแบบเดิม
 2 เปลี่ยนวิธีการเตรียมดิน ใส่ปุ๋ยแบบเดิม
 3 เตรียมคิดแบบเดิม เปลี่ยนวิธีการใส่ปุ๋ย
 4 เตรียมดินแบบใหม่ ใส่ปุ๋ยแบบใหม่

เรื่องการใส่ปุ๋ยและเทคนิคต่างๆผมยังไม่บอกอย่างละเอียดนะครับ เพราะมันเยอะมาก
ผมทำนา และ ปลูกพริก ปลูกกล้วย ข้าวโพด  และผักสวนครัวอื่นๆ แซม  จะขายจะกินจะแจก ก็แล้วแต่ครับ 

ผลการทดลองออกมาว่า   (ผมทดลองนาน้ำฝนนะครับ

 แบบที่ 1  600 - 650 กิโลต่อไร่ ต้นทุน ค่าปุ๋ย 1200 บาทต่อไร่
 แบบที่ 2  650 - 680 กิโลต่อไร่ ต้นทุน ค่าปุ๋ย 800 บาทต่อไร่
 แบบที่ 3  600 - 750 กิโลต่อไร่ ต้นทุน ค่าปุ๋ย 900 บาทต่อไร่
 แบบที่ 4  850 - 1350 กิโลต่อไร่ ต้นทุน ค่าปุ๋ย  1000 บาทต่อไร่

ราคาไม่รวมค่าพันธ์ข้าวนะครับ

จากตารางที่ผมทำ
ผมคิดว่า ผมเลือกแบบที่ 4 ครับเพราะการทำแบบที่ 4 ของผมถ้าทำแบบนี้ไปสัก 5 ปี นาผมต้นทุนจะลดเหลือ 500 บาทต่อไร ครับ

ผมใส่ปุ๋ย 3 ครั้งต่อการทำนา 1 การปลูกครับ แต่ผมจะใส่ น้ำหมักของผมเอง ทุกครั้งที่ว่างและก่อนใส่ปุ๋ยเม็ด 5 - 7 วันครับ เพื่อเร่งให้รากแตกออกมารับปุ๋ยครับ

หาดเกษตรกรคนไหนสงสัยหรืออยากแลกเปลี่ยนความรู้กันติดต่อมาได้นะคับ
0813942485 ครับ  ยินดีครับ

แต่ผมเองก็ไม่เก่งมากเท่าไหร่นะครับแต่ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ


































เวลาผ่านไป 18 วัน ข้าวเริ่มจะสุก เหลือง ใกล้เวลาจะให้เกี่ยวแล้วครับ


































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น