วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

มันอะไรไม่รู้ แต่คนขายบอกว่าเกล็ดมังกร (ระยอง 72) ขุดแล้วไร่ละ 16 ตัน

ผมก็ไม่รู็ว่ามันเป็นเกล็ดมังกร  หรือ ระยอง 72 แต่ที่รู้ๆ มันได้ 16 ตันต่อไร่ ครับ

ทดลองปลูกครั้งแรก แต่ก็เจอปัญหาภัยแล้งหลังปลูก 30 วันฝนไม่ตกเลยทำให้ต้นโตช้ากว่าของคนอื่นเยอะเลย ต้องโทษที่เราไม่จัดการระบบน้ำไว้ก่อน แต่แก้โดยการใช้ฮอโมนฉีดพ่นทางใบ ครับ

การปลูกมันชนิดนี้ต้องใช้ธาตอาหารในดินจำนวนมากดังนั้น จึงต้องบำรุงดินให้เต็มที่ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ ผมก็บำรุงด้วยวิธีธรรมชาติ ใส่ปุ๋ยคอก แกลบ และอื่นๆตามสูตร ครับ ต้นมันสำปะหลัง





ปลูกได้ประมาณ 1 เดือน ใบก็ออกมาเยอะละครับ แต่ต้นไม่ค่อยสูง


ปลูกได้ 1 เดือน ก็มีใบเป็นจุดขาวอยู่ประมาณ 15 ต้น แต่ดินเริ่มมีรอยแตกละคราบ



ผมเอารูปของระยอง 5 มาเทียบให้ดูว่าต่างกันอย่างชัดเจน



ลักษณะการแต่งกิ่งและใบจะต่างกับระยองอย่างชัดเจนครับ




















เมื่อขุดดูมันอายุ 3 เดือนหัวมันจะยาวแล้วครับแต่ไม่ใหญ่ มีหัวประมาณ 4-5 หัวต่อต้นครับ ไม่รู้เพราะช่วงแรกเจอแล้งหรือป่าวทำให้หัวไม่ดกครับ

เมื่อขุดดูอายุ 6 เดือนที่ต้นเดียวกันพบว่าหัวใหญ่ขึ้นมาและครับแต่ก็ยังไม่พอใจครับเพราะดูแล้วน้ำหนัไม่เยอะครับ หัวไม่ค่อยใหญ่แต่ยาวประมาณ 60 - 100 ซม ครับ




ต้นนี้ 12 โล ครับ

แปลงนี้ผมขุดแล้วครับ  เป็นแปลงแรกที่ใช้ในการทดลอง  จากเดิม ได้ไร่ละ 4-5 ตันครับ  แต่แปลงนี้ผมได้ 16 ตันต่อไร่ ครับ ปีหน้าเป้าหมายคือ 20 ตันครับ  เพราะผมคิดว่าผมเจอข้อบกพร่องแล้วครับ


 ผมได้อ่านบทความของท่านผู้รู้หลายๆท่านบอกว่า มันเกล็ดมังกร ก็คือพันธ์ ระยอง 72 ผมเองก็ได้ไปดูแปลงที่ปลูกระยอง 72 มานะครับ ลักษณะภายนอกเหมือนกันทุกอย่างครับ  แต่เมื่อดึงต้นขึ้นมา มันต่างกันครับ นั่นคือ ขนาดของหัว จำนวนหัว แต่ผู้รู็หลายท่านเค้ายืนยันว่าเหมือนกัน แต่ผมเท่าที่ผมเห็นมันไม่เหมือนกันครับ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น