วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลดต้นทุน การทำนา ไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย ข้าวโพด

การลดต้นทุน มีคนพูดกันเยอะว่า ทำอย่างโน้นทำอย่างนี้  แต่สำหรับผม การลดต้นทุนที่ได้ผลคือ
ยอดขายรวม - ต้นทุน  = กำไร  ถ้ากำไรผมเยอะขึ้น  ผมถือว่านั่นคือการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มผลผลิต ครับ

การลดต้นทุนของผมทำหลักมี   ด้าน ครับ

1 ปรับดินให้พร้อม ให้ดี ให้มีคุณภาพ  ก่อนปลูกพืช
   การบำรุงดิน ให้ดี จะทำให้เรา ลดต้นทุน การดูแลรักษาหลังจากปลูกพืชไปแล้ว เพราะหลังจากพืชโตมาแล้ว เราจะจัดการลำบาก ยกตัวอย่างเช่น จะใส่ปุ๋ยในดิน ก็ทำลำบาก เช่น ข้าว  เราไม่สามารถใส่ปุ๋ยให้อยู่ใต้ดินได้ ใส่ได้เพียงหว่านลงไปบนดินเท่านั้น อัตราการระเหิด ก็จะสูงกว่า ปุ๋ยที่อยู่ในดินครับ เท่ากับ เราหว่านเงินทิ้ง พอเห็นภาพนะครับ
2 หาพันธุ์ ที่ดี และเหมาะสมกับดิน สภาพอากาศ
  ถ้าพันธุ์พืชที่คุณปลูกไม่เหมาะสม  ต่อให้ทำยังไงก็ไม่รวยสักที  ขาดทุนตลอด ถ้าโชคดีก็เหลือเงินนิดหน่อย เช่น เอาพืชไม่ทนแล้ง  มาปลูกในที่ขาดน้ำ ไม่มีน้ำ  แบบนี้ก็จบ  ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น