วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ใช้ ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้หมู กับ สวนผัก พริก อ้อย นา ข้าวโพด ผลไม้

ใช้ ปุ๋ย ขี้หมู อัดเม็ด กับ สวนผัก พริก อ้อย นา ข้าวโพด ผลไม้

สวนผัก กับ ปุ๋ย ขี้หมูอัดเม็ด ตราบัวฟ้า
สวัสดีครับ ห่างหายกันไปนาน ผมไปเก็บข้อมูลจากลูกค้ามาแบ่งปันกันครับ
ผมได้มีโอกาสไปคุยกับลุงโต เป็นเจ้าของสวนผักแถว ไทรน้อย ลุงแกบอกว่าแกทำมา 30 ปี เรื่องผัก นาข้าว แกชำนาญมาก แกยังสอนเทคนิคการทำ กุ๋ยช่ายขาวให้อีกด้วยครับ










 ผักกาด กับ ขี้หมู ใบเขียวใหญ่ ต้นอวบ 


ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้หมู กับ ไร่อ้อย

การรองพื้นปลูกอ้อย หรือ ใส่ปุ๋ยบำรุงรากอ้อยตอ ผมแนะนำขี้หมู เพราะจากประสบการณ์ของผมเอง ผมสังเกตเห็นว่า อ้อยแปลงที่ผมใส่ขี้หมูอัดเม็ด รากจะแตกดีกว่า และ จะแตกกอได้ดีกว่า ผมจึงแนะนำให้เกษตรกรหลายท่าน ใช้ขี้หมูรองพื้นปลูกอ้อย และ บำรุงราก อ้อยตอ และนอกจากบำรุงรากแล้ว ขี้หมูยังช่วยให้ดินร่วนซุย อุ้มน้ำได้ดี และยังช่วยฟื้นฟูดินอีกด้วย ขี้หมูมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงลพต้นของอ้อย ให้ลำต้นแข็งแรง ใบเขียว ตั้ง ยอดพุ่ง  รองใช้กันดูนะครับ









ปุ๋ยขี้หมู กับ นาข้าว 

เรื่องขี้หมูกับนาข้าวผมแทบไม่ต้องแนะนำอะไรมาก เพระาเกษตรกรส่วนมากน่าจะรู้ถึงคุณสมบัติที่ดีของขี้หมูกับนาข้าว  ช่วยให้แตกกอดี รากเดินดี ต้นสมบูรณ์ แถมดินก็ยังดีอีก



ดูเอาเองละกันครับ รูปผลงานของลูกค้าที่กำแพงเพชร ครับ


ลูกค้าท่านนี้บอกว่า เค้าเอา ขี้หมูอัดเม็ด ไปรองพื้น เพื่อช่วยให้พืชแข็งแรงทนโรคมากขึ้น ลดการใช้ปุ๋ยเคมีด้วยครับ ต้นทุนก็จะถูก แกบอกว่ารายได้ดีกว่าทำนาเยอะ ยิ่งช่วงกินเจ  กำไรจะดีมากครับ
ขี้หมูจะเหมาะกับการ รองพื้น ก่อนปลูกครับ เพราะจะช่วยเพิ่มธาตอาหารหลัก และ อาหารรอง ตามที่พืชต้องการคับ  นี่จากประสบการณ์ตรงเลยนะครับ แฮๆๆๆ   เป็นอีกอาชีพ เอามาให้พิจรณา คราบ

ปุ๋ย ขี้หมู ขี้ไก่ อัดเม็ดต้อง ปุ๋ยอินทรีย์ตรา บัวฟ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น