วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเลือกพันธ์ อ้อย ปลูก ระหว่าง LK 92-11 กับ ขอนแก่น 3

       ผมได้มีโอกาศพูดคุยกับคนที่ขายพันธ์หลายที่ ทั้งที่สุโขทัย  ที่พิษณูโลก สุพรรณ  ต่างกก็ลงความเห็นเหมือนกันว่า  LK 92-11 ทนกว่า ขอนแก่น 3 และทนกว่าทุกๆพันธ์ มือใหม่ควรเลือกพันธ์นี้ปลูก่อน เพระาประสบการณ์ยังน้อย  พัน LK 92-11 น่าจะเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ เพราะ มีมานานมากแล้ว ปลูกกันมากที่สุดในประเทศไทย  ทื่านผู้รู้หลายๆท่านบอกผมว่า  ขอนแก่น 3 ก็ทน แต่ทนน้อยกว่า  LK 92-11 ขอนแก่น 3 เหมาะปลูกในที่ลุ่ม แต่น้ำไม่ขัง เช่น ที่นา แต่มีระบบการจัดการน้ำที่ดีไม่ปล่อยให้น้ำแช่อยู่นาน เพราะกออ้อยจะเน่า และจะไม่ทนแล้งเท่า LK 92-11 แต่ผมผลิตจะได้ดีกว่า LK 92-11



      ทุกพันธ์ก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป   มีท่านผู้รู้ท่านหนึ่งที่สุโขทัยบอกผมว่า  ถ้าจะปลูก ขอนแก่น 3 ให้ทดลองปลูก กำแพงแสน 105 ด้วย  เพระาเค้าบอกว่าผลผลิตจะได้ดีกว่าแต่กกอเยอะกว่า แต่ กำแพงแสน 105 จะไม่ชอบแล้งนะครับ เหมาะกับที่มีน้ำ

     บางท่านก็บอกว่า กำแพงแสน 105 ยังสู้ อู่ทอง 12 ไม่ได้   เพราะได้น้ำหนักที่ดีกว่า ทนแล้งได้ดีกว่า



ผมจึงสรุปได้ว่ามันขึ้นอยู่กับดินและพื้นที่ด้วย  ผมจึงขอยกตัวอย่าง LK 92-11  กับ ขอนแก่น 3  มาเปรียบเที่ยบเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เพราะเป็นที่นิยมในท้องตลาดทั่วประเทศ


ขอย้ำนะครับ   นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะ  ใครจะเชือ่หรือไม่ก็ได้  แต่เท่าที่ผมทดลองปลุกเองดู  LK 92-11 ทนแล้ง ทนน้ำขังได้ ดีมาก  แต่ผลผลิตน้อย ครับ  ผมปลูกน้ำฝน นะครับ  สู้ กำแพงแสน 105 และ ขอนแก่น 3 ไม่ได้  แต่เรื่องความทน ก็ไม่มีใครสู้ LK 92-11 ได้เช่นกันครับ  ดังนั้นก่อนจะเลือกพันธ์ต้องศึกษาให้ดีนะครับ อย่าไปฟังเพียงเค้าบอกว่ามันดีนะครับ ปัจจัยมันไม่เหมือนกันครับ  

ทุกครั้งที่ผมปลูกอ้อย ผมจะใส่ ขี้หมูอัดเม็ด รองพื้น เพื่อช่วยกระตุ้นรากอ้อย และเพิ่มสารอาหารลงในดินครับ ศุภวัตร 0813942485  https://www.facebook.com/foodplants.thai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น