วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปลูกอ้อย 100 ไร่ ด้วยคนเพียง 1 คน

              การปลูกอ้อยแบบร่องกว้าง 140 ซม เพื่อให้รถไถเล็ก วิ่งเข้าไปในร่องได้ โดยรถไถเล็กขนาก 24 แรง จะกว้างประมาณ 110 ซม และสามารถต่อพ่วงอุปกรณ์เข้าไปได้เช่น  คราดหญ้า ตีดิน พรวนดิน  พ่นยา ปุ๋ย รดน้ำ   โดยใช้คนขับรถแค่ 1 คน  ประหยัดทั้งแค่แรงงาน ประหยัดเวลา  ฉนั้น ทำอ้อย 100 ไร่  ก็ใช้คนแค่ 1 คนได้เช่นกัน  

ณราคารถไว้ที่                                                300,000
อุปกรณ์ต่อพวก เครื่องใส่ปุ๋ย                            20,000
คราดหนวดกุ้ง 13 ซี่                                          11,000
คราดพรวนดิน 5 ก้าน                                       13,000
เครื่องพ่นยนยาครบชุด                                     15,000


รวมๆ ก็ประมาณ 400,000  ครับ  ซึ่งผมคิดว่า  ไม่เกิน 2 ปี ก็คุ้มทุนแล้วเพราะเราไม่ต้องจ้างคนไปฉีดยา ไปดายหย้า  ไม่ต้องทำน้ำหยดด้วย  เพระาเราสามารถ พรวนดิน พร้อม ให้น้ำ จนกระทั่งอ้อยโตได้
จะฉีดฮอโมลจนวันตัดอ้อยก็ยังได้  ดังนั้น ประสิทธิภาพของอ้อยจะได้ดีกว่าปลูกแบบธรรมดาเยอะครับ
ดินก็ร่วยซุย พร้อมที่จะรับน้ำเก็บกักน้ำไว้ได้เยอะ  อ้อยก็จะสามารถปลูกได้หลายตอ ครับ

ผมลองมาแล้ว ที่นครสวรรค์ ครับ จากเดินไร่ละ 9-12 ตัน ได้เป็น 15 ตัน ครับ  อ้อยรอน้ำฝนนะครับ
ไม่มีน้ำหยด  จากเดิมได้แค่ 3 ตอ  เป้าหมายของเราคือให้ได้ 5 ตอ ครับ

สอบถามเราได้ครับ  ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ครับ
เกษตรกรรุ่นใหม่ ต้องเอาเทคโนโลยี่เข้าไปช่วยเพื่อให้ไดก้ผลผลิตเยอะๆ แต่ไม่ใช่เราไปสร้างหนี้ให้เรา แต่ไม่สร้างรายได้ให้เราเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น