วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เพิ่มผลผลิตอ้อย ปลูกอ้อย ให้ได้ 20-30 ตันต่อไร่ อ้อยปลูก อ้อยตอ

                  การเพิ่มผลผลิตอ้อย แน่นอนว่า เราต้องเพิ่มอาหารให้อ้อยเช่นกัน แหล่งที่มาของอาหารอ้อยก็มี ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ ปและปุ๋ยต่างๆ รวมถึง ธาตุอาหารที่มีอยู่ในดิน  และ นอกจากการอาหารของอ้อยแล้ว  เรายังต้องช่วยให้อ้อยหาอาหารได้ง่ายขึ้น โดยการทำดินให้ร่วนซุย และ รากเดินได้ดี อาจมีการกระตุ้นรากบ้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหาอาหาร อ้อยก็โตเร็ว ลำใหญ่ เรื่องแบบนี้ผมว่าใครๆก็คงรู็  คราวนี้เรามาดูถึงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในเรื่องที่บางคนอาจจะไม่ทราบ


  1. เราต้องเลือกใช้ปุ๋ยหรืออาหารของอ้อย  ในแบบที่อ้อยสามารถดูดซึมได้ง่ายและเร็ว
         เกษตรกรที่ทำอ้อยมาคงรู้ดีว่า ใส่ปุ๋ยแล้ว อ้อยไม่กระดิก ใส่ไปแล้ว อ้อยยังเฉย  มันเป็นยังไง  ก็เพราะเหตุผลนี้แหละครับ
  2. เราต้องปรับดินก่อนปลูกอ้อยเพื่อให้อ้อยดูดอาหารได้ง่าย
         ชาวบ้านทั่วไปมักใส่ ขี้ไก่แกลบ   ผมเองก็เห็นด้วยครับ เพราะผมก็ได้พูดถึงแกลบไว้เยอะแล้วแต่จะบอกเพิ่มเติมว่า ขี้ไก่ต้องใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน ในการเปลี่ยน คุณสมบัติทางเคมี เพื่อให้พืชดูดซึมได้ง่ายขึ้น การใช้วิธีนี้จะทำให้ดินคุณภาพดีไประยะยาวสัก 3 ปี  และต้นทุนถูกครับ  เพียงแต่ ในความเห็นผม มันยังไม่พอครับเราต้องใส่สารอาหารเข้าไปมากกว่านั้น
  3. ระยะการใส่ปุ๋ย ควรใส่ให้ถูกจังหวะ  ถ้าใครมีระบบน้ำ ผมว่าคงจะรู้ทุกคน แต่ถ้าใครรอน้ำฝน ส่วนใหญ่ ก็รอฝนมาแล้วใส่ปุ๋ย หรือ ใส่รอฝน  ผมเลยขอแนะนำเพิ่มอีกนิด  ถ้าใส่ปุ๋ยแล้ว ช่วงที่เรายังฉีดน้ำได้ ให้เอารถเข้าร่องอ้อย แล้วเอาน้ำที่ผสม ฮอโมนต่างๆไม่ว่าจะหมักเองหรืออะไรก็ไดตาม ราดซ้ำไปอีกทีหลังใส่ปุ๋ยครับ  
  4. การกระตุ้นตออ้อย ควรรีบกระตุ้นตออ้อยอย่าทิ้งไว้นานหลังจากเผา 1-2 สัปดาห์ รีบตัดราก และฉีดฮอร์โมน กระตุ้นรากอ้อย ให้เกิดใหม่ได้เยอะๆ จะได้ง่ายต่อการดูดซึมอาหารของอ้อย อ้อยก็จะฟื้นเร็ว แทงยอดเร็ว
  5. การเว้นระยะการปลูก เทคนิคนี้เป็นความคิดของผมที่เคยทำมานะครับ  การเว้นระยะร่องอ้อย ถ้าเราใช้รถเข้าร่องให้เว้นสัก 160-170  แล้วระยะตอ 2 ตอ 3 รถก็จะยังเข้าร่องได้ปกติ ไม่เหยียบตออ้อย แต่ถ้าไม่มีรถเข้าร่องอ้อย หรือไม่คิดจะเอารถเข้าร่อง  แนะนำว่าให้เว้นประมาณ 100-120 ครับ  ดูว่าจะถี่ไปใช่ไหมครับ วิธีนรี้จะทำให้อ้อยลำเยอะขึ้น แต่ถ้าอยากให้อ้อยลำใหญ่เราต้องบำรุงดินให้ดี ผมแนะนำให้ใส่ขี้หมูอีดเม็ดลองพื้นครับ  จะช่วยให้อ้อยสมบูณได้ดีครับ


    เอาเท่านี้ก่อนนะครับเดี่ยวมาเพิ่มเติมให้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น