วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

การปรับสภาพดิน โดยใช้แกลบ

การปรับสภาพดิน  โดยใช้แกลบ

เรื่องการปรับสภาพดิน  โดยใช้แกลบ มีมานานมากแล้ว แต่ ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพระาว่า
แกลบ มักจะทำให้หญ้าขึ้นเยอะ  คนเลยไม่ชอบใช้  การแก้ปัญหาหาก็คือ เอาไปเผาครับ ทำเป็นแกลบเผา  แต่ข้อเสียคือ ทำได้น้อย ใช้เวลานาน  วันนี้ผมเลยมาบอกวิธีที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ครับ

เอาแกลบมาจากโรงสี  (แกลบเก่า)  เอามากองทิ้งไว้ในแปลง  ตากแดดให้นานเท่าที่จะทำได้  รอฝนลงรอบแรก หรือจะรดน้ำก็ได้ครับ  ก็ไถ ผลาน 3 เลย ลงเอาแกลบลงไปไร่ละ 800-1000 กก   ผมใช้ในแปลงอ้อย นะครับ   ผมก็รดด้วยน้ำหมัก ที่ช่วยเร่งการย่อยสลาย  สิ่งที่ได้รับคือ  ดินจะไม่แน่น และดินก็จะมี K เพิ่มขึ้นมาอีกโดยไม่ต้องไปซื้อปุ๋ย  ดินจะอุ้มน้ำได้ดีขึ้น

ผมทำแบบนี้ ทุกครั้งที่มีการปลูกอ้อยรอบใหม่  อ้อยจะทนแล้งได้ดี  และ รากจะหากินได้ง่ายครับ



เรื่องนี้สั้นนิดเดียวครับ


มีอะไรโทรมาคุยกันได้ครับ  0813942485

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น