วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การปลูกอ้อย แบบ ดินไม่เสีย

ผมขอ อนุญาติ พูดถึงการปลูกอ้อยบ้างนะครับ ในความเห็นส่วนตัวผม ถ้าเทียบระหว่าง อ้อย มันสำประหลัง นาข้าว แล้ว อ้อย น่าจะได้ผลตอบแทนดีที่สุด (จากที่ผมได้ทดลองทำเองครับ)
มัน จะเหมาะกับคนที่มีที่ดิน แต่มีเวลาน้อย หรือ ที่ดินนั้นแห้งแล้งมาก
นา ก็เหมาะกับ พื้นที่ราบลุ่ม มีน้ำเยอะ เพียงพอต่อการทำนาอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
อ้อย เหมาะกับพื้นที่ ที่น้ำไม่ท่วมขังเป็นเวลานาน พอทนน้ำได้พอสมควร แต่ข้อเสียคือ ระหว่างปี อ้อยจะไม่ทำรายได้ให้เลย ดังนั้นต้องหารายได้จากทางอื่นมาด้วยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างปี

ที่ผมเทียบว่าอ้อยทำกำไรดีสุด ผมเทียบจาก เวลา 3 ปี ต้องใช้เงินลงทุน เท่าไหร่ เวลาที่เราเสียไปกับการทำงาน ผลตอบแทนที่ได้ และ ความสุขในชีวิต   


ผมเริ่มจากการเอา ขี้หมูอัดเม็ด มารองพื้นปลูก อ้อย และ บำรุงอ้อยตอ ครับ

เดี๋ยวนี้ มีอุปกรณ์ทุ่นแรงครับ เครื่องฝังปุ๋ย ใช้ง่ายไม่ต้องเดินหว่านเองให้เมื่อยละคัรบ



เมื่ออ้อยโตได้ประมาณ 2-3 เดือน ก็จะใส่ปุ๋ยกันอีกรอบ ผมแนะนำให้ใช้ปุ๋ย เคมีร่วมกับ ปุ๋ยขี้หมู ครับ
เพราะขี้หมูอัดเม็ดตราบัวฟ้านี้ จะช่วยให้ดินร่วนซุย รากเดินดี พอรากแข็งแรก ก็จะดูซึมอาหารได้ง่าย และที่สำคัญ ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้หมู ตราบัวฟ้านี้ ไม่ผ่านท่ออบร้าน จะมีจุลินทรีย์ ช่วยบำรุงดิน และไปย่อยสลายสารอาหารในดิน ทำให้เราประหยัดค่าปุ๋ยได้เยอะครับ


สนใจ ปุ๋ย ขี้หมู ตราบัวฟ้า ติดต่อสอบถาม  0813942485 





ปลูกอ้อย ปลูกมัน ทำนา ลองมองหา ปุ๋ย ขี้หมู บัวฟ้าดูนะครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น