วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แก้ปัญหา ดินดาน ด้วย หญ้าแฝก หญ้า มหัศจรรย์

        ดินดานเป็นปํยหาของเกษตรกรมาช้านานแล้ว  ปลูกอะไรก็ไม่โต หรือโตแล้วก็ตาย  เช่น ยาง โตมาได้สักระยะ จะเหลือง และตายในที่สุด  เพระารากไม่สามารถไปหาอาหารได้  หรือจะเป็น มันสำปะหลัง หัวจะรีบ เล็ก เพระาไม่สามารถหาอาหารได้  ส่วนมากจะพบในดินที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวดิน

ขอบคุณรูปภาพจาก www.kasetporpeang.com


        ประสบการณ์ของผม เรื่อการแก้ปัญหา ดินดาน  มีชาวบ้านมาปรึกษาเรื่อง ต้นมันสำปะหลัง หัวไม่โต ลำต้นไม่ใหญ่ ปลูกอะไรก็ไม่งาม ผมจึงไปขุดดินลึกลงไป 50 ซม เจอ ดินดาน ครับ ผมถึงกลับเครียส เพราะไม่รู้จะแก้ยังไง  จึงไปหาอ่าน เรื่อง หญ้าแฝก ของพ่อหลวงเราครับ  ผมจึงไปขอพันธ์มาขจาก พ้ฒนาที่ดิน ปทุมธานี ครับ เอามาปลูกไว้ 1 ปี ครับ  และอีกแปลง ปลูกคู่กับต้นมันสำปะหลังเลยครับ  ผลปรากฏว่า  ได้ผลดีครับ น้ำซึมลงไปได้ดีขึ้น ผมขอไม่บอกเรื่องประโยชน์ของ หญ้าแฝกนะครับ เพระหาอ่านงาน  ผมแก้โดยใช้ หญ้าแฝก  ปลุกปุ๋ยพืชสด ใส่แกลบ ใส่ปุ๋ยคอก บำรุงอยู่ 1 ปีครับ ดินกลับมาดี ครับ ปลุกอะไรก็ได้ ชาวบ้านคนนั้น ขอบใจผมใหญ่ ผมก็ได้แต่ บอกเค้าว่า ขอบคุณพ่อหลวงเราดีกว่าครับ เพราะท่าน พวกเราถึงได้รู้ทางแก้ปัญหา

จากประสบการณ์ตรง  ศุภวัตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น