วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

น้ำหมักชีวภาพ ทำเองได้ ประหยัดต้นทุน ผมลองมาแล้ว

น้ำหมักชีวภาพ หัวใจของมันคือ นำเอา จุลินทรีย์ หรือ เอ็นไซต์ หรือ กรดต่างๆ ที่อยู๋ตามซากพืช ผัก ผลไม้ นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อนำไปใช้ในด้านการเกษตร

ในมุมมองของผม    มีการนำสินค้าประเภทนี้มาขายทั่วไป มีทั้งดีและไม่ดี  มีทั้งแพงเกินจริง และก็ราคาสมกับคุณภาพ  ผมเองก็ซื้อมาทดสอบหลายยี่ห้อครับ  ทำเองก็มี

ผมอยากให้เกษตรกร อย่าไปลงเชื้ออะไรที่มันเกินจริง  อยากให้ลองคิดดูถึงความเป็นไปได้
อย่าไปซื้อของที่มันแพงๆ เกินไป
ในความคิดผมนะ  น้ำหมักที่ขายเกินลิตรละ 400 นี่ถือว่าแพง ครับ   เพราะถ้าเกิน 400 ผมใช้เคมี+ น้ำหมักชีวภาพ ถูกๆ ดีกว่าครับ  ผมเองก็เคยทำขาย  ทำแจกมาก็เยอะ   ต้นทุนที่ทำยังไงๆก็ไม่เกินลิรตละ 50 บาทครับ  แต่ผมก็หาจากตลาดมาทำอะนะ  อาจจะถูกว่าคนที่ซื้อมาทำ ต้นทุนก็น่าจะปรับขึ้นลงตามกันไป  แต่ก็ไม่น่าจะแพงเวอร์จนเกินไปนัก  เดี๋ยวนี้แถวบุรีรัม มีขายถึงขวดละ 750 บาทครับ  ของเค้าอาจจะดีจริง  แต่ ถ้าเทียบในราคาที่เท่ากัน ผมว่า มันแพงเกินไปนะ

ใครมีข้อสงสัย โทรมาคุยกันได้นะครับ  0813942485  ศุภวัตร


รูปตัวอย่าง น้ำหมักของผม ใช้กับมันสำปะหลังที่ขาดน้ำ แต่ก็เอาไปฉีดบำรุงทางใบแทน น้ำหนักก็พอได้ ต้นนี้ประมาณ 11 กก ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น